image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên khẩn trương thu hoạch lúa mùa
Nông dân huyện Ý Yên khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, trong những ngày này, trên khắp các cánh đồng của huyện Ý Yên, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch hơn 13.000 ha lúa mùa. Nhiều địa phương có tiến độ thu hoạch nhanh, đạt hơn 70% diện tích như: xã Yên Trung, Yên Nghĩa, Yên Thành, Yên Thọ, Yên Chính, Yên Tân, Yên Bình, Yên Minh, Yên Phú, Yên Hưng, Yên Phong, Yên Ninh, Yên Cường, Yên Phúc, Yên Đồng.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với phương châm "Xanh nhà hơn già đồng", sau gần 2 tuần tập trung máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đến nay gần 70% diện tích lúa mùa của toàn huyện đã được găt xong. Năng suất ước đạt gần 53 tạ/ha.

anh tin bai

Là một trong những xã có tiến độ gặt hái nhanh trong huyện, đến nay toàn xã Yên Trung đã thu hoạch được 90% trên tổng diện tích. Năng suất ước đạt 180kg – 200kg/sào. Đồng chí Lê Chiến Thuật, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Nông nghiệp xã cho biết: 75% diện tích sản xuất của Yên Trung ở vụ mùa năm nay chủ yếu cấy bằng giống lúa Khang dân 18 còn lại là giống Bắc thơm số 7 và BC15. Sau thu hoạch, năng suất được đánh giá là ổn định so với vụ trước. Để đảm bảo sản lượng cuối vụ, hiện xã tập trung chỉ đạo nông dân ở các đội sản xuất tranh thủ thời tiết, huy động nhân lực và phương tiện đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, "lúa chín đến đâu gặt luôn đến đó", đồng thời giải phóng quỹ đất tiếp tục trồng cây vụ đông. Dự kiến đến ngày 13/10, xã Yên Trung thu hoạch xong 100% diện tích lúa mùa và chuyển trọng tâm sang làm đất trồng khoai tây, ngô ngọt và các loại rau củ ngắn ngày.

anh tin bai

Với truyền thống trồng cây màu vụ đông, cùng với thu hoạch nhanh gọn các diện tích lúa chín, hiện bà con nông dân xã Yên Nhân cũng bắt đầu triển khai gieo trồng 150 ha cây vụ đông theo kế hoạch. Trong đó có 110 ha trồng cây khoai tây, 40 ha trồng ngô và rau đậu các loại. Để sản xuất được thuận lợi ngay từ đầu vụ, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã đã tập trung tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật trồng cây vụ đông, tổ chức cung ứng giống, phân bón phục vụ sản xuất đồng thời khuyến cáo nông dân chú ý vệ sinh đồng ruộng, khơi thông các tuyến kênh mương để đảm bảo tưới tiêu thông suốt.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông, các địa phương cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân, không phơi thóc lúa, đốt rơm rạ, đặt vật cản trên các trục đường giao thông gây mất an toàn cho người và phương tiện đi lại; không vất rơm rạ xuống kênh mương làm ách tắc dòng chảy. Rơm rạ sau thu hoạch có thể tận dụng làm thức ăn dự trữ cho trâu bò, làm vật liệu che phủ cho cây vụ đông, xử lý bằng các loại chế phẩm sinh học để làm phân bón, vật liệu trồng nấm nhằm tái sản xuất, mang lại lợi ích từ nguồn phế thải trong nông nghiệp, góp phần cân bằng hệ sinh thái và bảo vệ môi trường sống lâu dài./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Lợi- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Lợi - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenloi.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang