image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội LHPN các cấp huyện Ý Yên chăm lo đời sống hội viên
Hội LHPN các cấp huyện Ý Yên chăm lo đời sống hội viên

ách đây 93 năm, vào ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam nay đổi tên là Hội LHPN Việt Nam chính thức được thành lập. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam". Trải qua các thời kỳ cách mạng, vị trí, vai trò của phụ nữ được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá rất cao. 

anh tin bai

Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đại biểu nữ tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, tháng 9/1960.

    Kể từ dấu mốc này, lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, một đoàn thể quần chúng của phụ nữ được hoạt động hợp pháp và công khai, nhằm đoàn kết, động viên lực lượng phụ nữ đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng của đất nước. Đây cũng là lần đầu tiên, người phụ nữ Việt Nam được cầm lá phiếu bầu cử, tham gia các công tác chính quyền và xã hội, nắm giữ nhiều trọng trách trong bộ máy Nhà nước và các đoàn thể quần chúng. 

     Gần một thế kỷ qua, cùng với sự đi lên của đất nước, Hội LHPN Việt Nam cũng ngày càng lớn mạnh. Những phẩm chất cao quý của người phụ nữ lại tiếp tục được khẳng định và phát huy mạnh mẽ. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực thi đua, phấn đấu vươn lên đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. Qua các phong trào, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc…Ngày 20/10 hàng năm được chọn là Ngày Phụ Nữ Việt Nam thể hiện sự ghi nhận của đất nước với những con người được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”.

anh tin bai

     Trải qua lịch sử 93 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cùng với các tầng lớp hội viên phụ nữ trong cả nước, Hội LHPN huyện Ý Yên không ngừng phát triển vững mạnh cả về số lượng, chất lượng, phát triển hội viên, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động. Các cấp Hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa, triển khai phát động nhiều phong trào thi đua, nhiều mô hình hiệu quả. 

anh tin bai

     Các phong trào thi đua được Hội phát động thường xuyên gắn với các cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,  "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới". Cán bộ hội viên, chị em phụ nữ trong huyện ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện các công trình, phần việc chung sức xây dựng NTM, thể hiện trước hết bằng việc sáng tạo ngay trong phát triển kinh tế gia đình nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Xác định tập trung phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc là nhiệm vụ then chốt, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con nuôi có giá trị kinh tế cao, tham gia các mô hình kinh tế tập thể, sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao... Khai thác và quản lý có hiệu quả các nguồn vốn vay như: Vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ quay vòng làm công trình vệ sinh hộ gia đình, Quỹ TYM, vốn an ninh thực phẩm hộ gia đình, quỹ do hội viên đóng góp cho hội viên nghèo vay. Đến nay, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn đang quản lý và điều hành an toàn, hiệu quả trên 784 tỷ 925 triệu đồng các nguồn vốn vay cho 16.015 lượt hội viên được tiếp cận. Vận động tiết kiệm được 112 tỷ 782 triệu đồng, thu hút 43.936 lượt cán bộ hội viên PN tham gia tiết kiệm ở các loại hình. 

        Được tiếp cận khoa học kỹ thuật và có vốn vay, nhiều chị em phụ nữ trong huyện đã mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hiện nay, trong hàng trăm mô hình "sản xuất – kinh doanh" giỏi trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ có nhiều mô hình do phụ nữ làm chủ. Nhiều chị em dám nghĩ, dám làm đã mạnh dạn thành lập công ty, tổ hợp, chủ động liên kết với các đơn vị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm cho lao động mà chủ yếu là lao động nữ, mang lại nguồn thu quan trọng, tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn... Nhờ chịu khó, năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, làm giàu chính đáng. Nhờ vậy, hội viên, phụ nữ ngày càng có thêm thời gian, điều kiện chăm sóc bản thân, gia đình. Nhiều chị em rất năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại địa phương; học thêm các lớp về kinh doanh, làm đẹp, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, từng bước khẳng định vai trò của mình trong gia đình và xã hội. Qua ghi nhận, cán bộ, hội viên phụ nữ ở nhiều tổ chức Hội cơ sở đã trở thành đầu tàu gương mẫu, tích cực tham gia hưởng ứng các mô hình "Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ", “Đi chợ bằng làn”, “Dòng sông không có rác thải” ; mô hình "Đường hoa, đường cây phụ nữ" ... Nổi bật nhất là mô hình “Chi hội 5 không, 3 sạch xây dựng nông thôn mới” được triển khai đều khắp đến 100% chi hội phụ nữ trong toàn huyện, thu hút trên 90% cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Kết quả, trong phong trào “Phụ nữ Ý Yên chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội phụ nữ đã duy trì và trồng mới 3.810 m đường hoa/ 19 tuyến đường,  trồng 2.240 các loại cây ăn quả, cây công nghiệp, cây cảnh góp phần hưởng ứng phong trào "Mỗi phụ nữ một cây xanh"  "Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

        Không chỉ tích cực tham gia vệ sinh môi trường, các cấp Hội phụ nữ trong huyện còn thành lập và duy trì nhóm “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT- vì sức khỏe gia đình” và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia mua BHYT. Năm 2022, Hội đã tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ và người dân tham gia mua trên 30 nghìn thẻ BHYT qua kênh của Hội, góp phần nâng tỷ lệ bao phủ BHYT người dân toàn huyện đến nay đạt gần 95%. 

     anh tin bai

 

 

anh tin bai
 

 

anh tin bai

      Song song với đó, để thúc đẩy các phong trào, các cuộc vận động ngày càng có sức lan tỏa, các cấp Hội phụ nữ trong huyện cũng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh... Qua thực tế triển khai, Hội LHPN huyện xác định rõ chị em phụ nữ đóng vai trò chủ thể, nòng cốt trong thực hiện nhiều mô hình ngay tại các gia đình, trong đó đặc biệt chú trọng đến mô hình "Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ". Vì thế, trong những năm gần đây, ngoài tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của mô hình, các cán bộ Hội cơ sở cũng chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ hội viên cách làm phù hợp với điều kiện của từng hộ gia đình. Đến nay, mô hình đang được duy trì thực hiện tốt tại 100% các cơ sở hội, thu hút được 100% gia đình hội viên đăng ký thực hiện. Những đường hoa lung linh sắc màu bên cạnh những tuyến đường bê tông, trải nhựa phẳng lì chính là thành quả từ những mô hình của chị em phụ nữ. Diện mạo nông thôn nhờ đó càng thêm bừng sáng, cảnh quan môi trường Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng quê hương trở thành những vùng quê đáng sống.

 

   
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 Không dừng lại ở các phong trào bề nổi, phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện còn thường xuyên quan tâm, nắm bắt kịp thời đời sống của gia đình các hội viên, nhất là những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thăm hỏi, động viên các chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Như trong triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”,  đến nay các cấp Hội trong huyện đã vận động, trao hỗ trợ cho 25 trẻ mồ côi. Riêng từ đầu năm đến nay, Hội Phụ nữ huyện đã nhận đỡ đầu 15 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 4,5 triệu đồng/tháng. Các Hội cơ sở thăm và trao quà cho 9 trẻ mồ côi với số tiền 2,1 triệu đồng. Gần đây nhất, nhân dịp năm học mới 2023-2024, Hội Phụ nữ Công an huyện đã thăm tặng quà cho con em cán bộ, chiến sĩ của đơn vị có hoàn cảnh khó khăn đồng thời nhận đỡ đầu một cháu không may mồ côi Bố. Hoạt động trao hỗ trợ cho trẻ em mồ côi được các cấp Hội thực hiện theo hàng tháng, hàng quý và có thể trao theo đợt tùy vào tình hình vận động các nguồn lực xã hội. Cùng với nguồn lực hỗ trợ về vật chất, cán bộ hội sẽ gắn bó với các cháu như những người mẹ thứ hai để tạo điểm tựa to lớn về tinh thần. Một chương trình giàu ý nghĩa nhân văn dành cho các cháu mồ côi thể hiện rõ tấm lòng, sự tâm huyết và lòng tận tâm của các bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện.

anh tin bai

Nhờ cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội theo hướng đổi mới, thiết thực, đồng thời đa dạng hóa các phong trào, các cuộc vận động phù hợp với điều kiện, năng lực, trình độ cũng như đáp ứng quyền và lợi ích chính đáng của phần đa chị em phụ nữ ở khu vực nông thôn nên từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã kết nạp thêm 114 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 44.901, tỷ lệ thu hút, tập hợp đạt 75,2%. Các chi, tổ phụ nữ được củng cố theo từng địa bàn dân cư với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”. Hoạt động của các cấp hội LHPN trong huyện luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và ghi nhận, đánh giá cao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương.

anh tin bai
 

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

          Kỷ niệm 93 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay, các cấp Hội phụ nữ trong huyện đã và đang tổ chức hàng loạt các hoạt động sôi nổi, thiết thực, gắn liền với các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội như tập huấn chính trị nghiệp vụ, triển khai mô hình chống rác thải nhựa... Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao càng làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần, thúc đẩy chị em ra sức thi đua, phấn đấu, khẳng định vai trò, vị thế và hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", tiếp nối 8 chữ vàng mà Bác Hồ dành tặng.

(T/h: Đoàn Hương-Trung tâm VHTT&TT huyện)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Lợi- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Lợi - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenloi.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang