image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

anh tin bai

anh tin bai

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Chủ động phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ
Chủ động phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ
  Hiện nay thời tiết đang trong thời điểm giao mùa, chuyển từ nắng nóng sang có mưa xen kẽ, độ ẩm không khí cao. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại bệnh dịch xuất hiện và lây lan.
anh tin bai

Theo đó, tuy chưa bùng phát thành dịch, nhưng các chuyên gia ngành nhãn khoa nhận định, thời điểm này, số lượng bệnh nhân đau mắt đỏ đang bắt đầu có dấu hiệu gia tăng. Tình trạng này trở nên đáng lo ngại vì trong điều kiện thời tiết thất thường như hiện nay, virus gây bệnh đau mắt đỏ dễ phát triển mạnh, lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Trong khi đến nay, bệnh này chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Bệnh có khả năng điều trị khỏi và không để lại di chứng nếu bệnh nhân đi khám kịp thời và điều trị đúng. Tuy nhiên, bệnh lại rất dễ nhầm với các bệnh viêm màng bồ đào cấp, bệnh glôcôm cấp. Do đó, các chuyên gia ngành nhãn khoa đều khuyến cáo, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám chữa bệnh, tránh biến chứng đáng tiếc.

anh tin bai

 

anh tin bai

Bệnh đau mắt đỏ được biểu hiện chính bằng mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai. Triệu chứng thường gặp là người bị bệnh cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử, buổi sáng ngủ dậy hai mắt khó mở do nhiều dử dính chặt, dử mắt có thể có màu xanh hoặc màu vàng tùy tác nhân gây bệnh. 

Một số trường hợp viêm kết mạc có giả mạc (giả mạc là lớp màng dai trắng khi lật mi lên mới thấy) thường lâu khỏi hơn các trường hợp khác. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, mầm bệnh đau mắt đỏ có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày và người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi đã khỏi bệnh một tuần. Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh và cách ly với người bệnh.

anh tin bai

Khi có người bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ, người bệnh cần lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông; lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại. Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn. Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Đặc biệt, không tự ý mua thuốc nhỏ mắt hoặc dùng thuốc nhỏ mắt của người khác.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đau mắt đỏ cần phải đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Tuyệt đối không đắp các loại lá vào mắt như lá trầu, lá dâu...

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang… Vệ sinh mắt, mũi, họng hằng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ./.

(Tổng hợp: Hà Giang)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Lợi- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Lợi - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenloi.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang